NHẬN KHUYẾN MÃI

Các mốc bảo dưỡng định kỳ cho ô tô

Sau một thời gian sử dụng xe của bạn sẽ bị hao mòn các chi tiết. Vì vậy việc bảo dưỡng, thay thế các phụ tùng cho xe là vô cùng cần thiết và cần thực hiện theo đúng theo chỉ định các hạn mốc khuyến cáo từ nhà sản xuất. Điều này giúp đảm bảo độ bền, sự ổn định và an toàn cho xe và bản thân người lái. Tuy nhiên có khá nhiều khách hàng không biết các mốc Km cần đi bảo dưỡng mà thường phó mặc cho nhân viên chăm sóc khách hàng của hãng gọi nhắc nhở. Do đó trong bài viết này Nissan Phạm Văn Đồng sẽ liệt kê chi tiết định kỳ các lần bảo dưỡng và những chi tiết, hạng mục cần thay thế sửa chữa.

Cấp đầu tiên 1000 Km

Bất kỳ một sản phẩm nào bán ra trên thị trường thì thời gian đầu luôn là khoảng thời gian để “tìm lỗi” và khắc phục. Bản chất không sản phẩm nào là hoàn hảo, đặc biệt sau thời gian sử dụng các chi tiết sẽ bị hao mòn cần được thay thế sửa chữa. Với cấp 1000 Km do là cấp đầu nên cũng chưa có nhiều vấn đề nặng xảy ra. Thường đại lý sẽ xử lý giúp bạn những vấn đề sau:

  • Kiểm tra bulong có bị lỏng không.
  • Kiểm tra hệ thống gầm có chắc chắn không.
  • Kiểm tra tay lái có ổn định không.
  • Kiểm tra máy, nhớt, dầu xem có bị rò rỉ không.
  • … và các bước kiểm tra khác

Cấp 5000 – 10.000 km:

Thường chúng ta sẽ bảo dưỡng ô tô định kỳ sau mỗi 5000 km. Công việc bạn cần làm cho mỗi lần bảo dưỡng định kỳ này là thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Về cơ bản không nhất thiết phải thay dầu máy ở cấp 5000 km, trừ khi xe thường xuyên vận hành trong điều kiện khắc nghiệt. Nhưng sau 5000 km đầu tiên thì lại khác, lúc này do thời gian sử dụng cũng đã dài do đó dầu máy dễ bị lẫn tạp chất như vụn kim loại. Sau đó bạn có thể thay sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra nếu cẩn thận hơn, bạn nên nhờ các kỹ thuật viên kiểm tra mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính, … và châm thêm nếu thiếu hụt.

Thay dầu động cơ và vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa định kỳ sau mỗi 5000 km

Cấp 15.000 km:

Ở cấp này bạn cần thay thế những hạng mục sau: Trước tiên là lọc dầu – Lọc dầu có nhiệm vụ giữ lại các cặn bẩn, giúp động cơ được bôi trơn với dầu sạch và luôn hoạt động tốt. Các chuyên gia khuyên tốt nhất là nên thay lọc dầu cùng lúc với khi thay dầu, tức sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra, ở mốc thời gian này bạn cũng nên đảo lốp nếu cần thiết, và sau đó tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000 km.

Thay lọc dầu động cơ định kỳ sau mỗi 10.000 km

Cấp 30.000 km:

Về nguyên tắc hoạt động, lọc gió có tác dụng đưa không khí sạch vào buồng đốt giúp tăng hiệu suất đánh lửa, từ đó đảm bảo khả năng vận hành mượt mà cho động cơ. Trong trường hợp lọc gió bị bẩn do lâu ngày bám bụi, lượng không khí đi vào trong khoang động cơ sẽ bị giảm bớt, từ đó khiến xe có cảm giác gằn hoặc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường. Sau mỗi 30.000 km, chiếc lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ dơ và nghẹt, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của bạn. Bạn cần thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa định kỳ sau 30.000 km để động cơ làm việc êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn đồng thời giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt và bảo vệ sức khỏe của bạn.

Nên thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sau mỗi 30.000 km

Cấp 40.000 km:

Công việc bạn cần làm cho chiếc xe của mình sau mỗi 40.000 km bao gồm: Thay lọc nhiên liệu, thay dầu hộp số, dầu vi sai, dầu trợ lực, dây cua roa, dung dịch làm mát, dầu phanh và dầu li hợp, bugi. Việc thay dầu hộp số và dầu vi sai định kỳ cũng quan trọng như thay dầu máy. Điều này giúp hộp số, bộ vi sai được bôi trơn và hoạt động êm dịu, đảm bảo cho hệ thống truyền động của xe luôn làm việc tốt.

Sau một thời gian xe hoạt động, lọc nhiên liệu sẽ bị dơ do các cặn bẩn và tạp chất. Bạn cần thay thế lọc nhiên liệu mới để tránh tình trạng lọc bị nghẹt ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Nên thay thế lọc nhiên liệu định kỳ sau mỗi 40.000 km. Dầu phanh và dầu ly hợp có thể lẫn hơi ẩm làm giảm khả năng ăn mòn của dầu phanh và ảnh hưởng đến khả năng làm việc của hệ thống phanh. Bạn cần thay thế dầu phanh và dầu thủy lực định kỳ sau 40.000 km để đảm bảo chất lượng dầu, áp suất thủy lực trong hệ thống, giúp hệ thống phanh và ly hợp làm việc tốt nhất.

Bạn cũng nên thay dầu trợ lực mới sau mỗi 40.000 km để đảm bảo chất lượng bôi trơn của dầu, giúp hệ thống trợ lực tay lái hoạt động êm ái, đánh lái nhẹ nhàng, êm dịu.

Dây cua roa truyền động với khả năng truyền tải tạo nhiều ma sát sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị chai, nứt, bị trượt trong quá trình làm việc và ảnh hưởng đến hiệu suất truyền động của động cơ. Các chuyên gia khuyến cáo nên thay thế dây cua roa định kỳ sau mỗi 40.000 km để đảm bảo hệ thống truyền động luôn làm việc ổn định và hiệu quả cao.

Tiếp theo là Bugi. Chịu trách nhiệm đánh lửa cho động cơ, bugi là chi tiết nhanh hao mòn trên ô tô do thường xuyên bị tác động bởi các tia điện. Nếu không thay thế kịp thời, người sử dụng ô tô sẽ gặp phải các tình cảnh gây ức chế như khó nổ hoặc chết máy.

Sau 100.000 km:

Nước làm mát động cơ sau một thời gian dài làm việc sẽ bị biến chất, có thể gây đóng cặn và làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Bạn cần súc két nước và thay thế toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 100.000 km để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt nhất, động cơ không bị quá nhiệt khi làm việc. Đây cũng là lúc bạn xem xét thay các bộ phận như bugi, má phanh…nếu cần thiết.

Nên thay nước làm mát sau mỗi 160.000 km giúp hệ thống làm mát làm việc tốt, động cơ làm việc không bị quá nhiệt

Kiểm tra thường xuyên:

Ngoài các hạng mục trên bạn cần kiểm tra thêm các bộ phận khác để xe luôn đảm bảo an toàn như: Hệ thống đèn chiếu sáng, lốp xe, ắc quy, hệ thống treo, phanh..

Hệ thống phanh: kiểm tra tình trạng đạp phanh ổn định, độ mòn má phanh, guốc phanh, tiếng kêu khi phanh, ống dầu phanh.

Kiểm tra hệ thống lái: Hãy cầm vô lăng thử đánh lái để cảm nhận độ nhạy, độ chân thật và sự nhẹ nhàng và dứt khoát khi đánh trái phải.

Kiểm tra hệ thống treo: Kiểm tra tình trạng giảm chấn (phuộc), lò xo, cao su, ….được lắp ráp chắc chắn, không rơ lỏng. Do xe sử dụng lâu hệ thống lò xo có thể mất khả năng đàn hồi, nếu phát hiện thấy sự cứng cáp mất khả năng giảm xóc khi đi qua các gờ giảm tốc thì hãy xem chừng và đi kiểm tra ngay. 

Kiểm tra hệ thống chiếu sáng: Kiểm tra bằng cách bật công tắc điều khiển đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu trên xe của bạn và kiểm tra bằng mắt xem tất cả các đèn đều hoạt động bình thường hay không.

Bạn cần kiểm tra độ mòn lốp xe bằng cách nhìn dấu báo mòn trên lốp, áp suất lốp, độ mòn đều của lốp,…Nên kiểm tra áp suất lốp tiêu chuẩn định kỳ mỗi tháng một lần.

Bình ắc quy: Bạn cần kiểm tra ắc quy thường xuyên mỗi tháng một lần hoặc trước mỗi lần sử dụng xe. Đảm bảo các cọc bình luôn sạch sẽ và được xiết chặt. Đối với ắc quy có dung dịch cần đảm bảo mức dung dịch đúng tiêu chuẩn.

Bạn cần đặt lịch bảo dưỡng thay thế phụ tùng hãy gọi cho chúng tôi qua số Hotline: 0896. 159.911. Với đội ngũ cố vấn dịch vụ chuyên nghiệp sẽ tư vấn cho bạn chi tiết các hạng mục cần thay thế bảo dưỡng để xe luôn hoạt động ổn định.