NHẬN KHUYẾN MÃI

Công nghệ e-POWER trên Nissan Kicks

Hệ thống động cơ e-POWER, là hệ thống động cơ điện tiên tiến được Nissan phát triển độc quyền. Tuy nhiên hệ thống động cơ này còn khá mới mẻ với thị trường Việt Nam và nhiều người lầm tưởng rằng chúng giống với hệ thống động cơ trên xe điện (Electric Vehicle, viết tắt là EV) hoặc hệ thống động cơ trên xe lai điện (xe Hybrid).

Hệ thống động cơ e-POWER được trang bị trên Nissan Kicks sắp ra mắt tại Việt Nam là gì? Hệ thống này có giống các hệ thống truyền động khác được trang bị trên xe thuần điện EV hay xe lai (hybrid) khác hay không? Hãy cùng Nissan Sài Gòn giải đáp các thắc mắc này ở nội dung bên dưới:

HỆ THỐNG e-POWER LÀ HỆ THỐNG ĐỘC QUYỀN CỦA NISSAN

Hệ thống e-POWER mang lại một chế độ lái nhanh nhạy với khả năng tăng tốc mượt mà như một chiếc xe thuần điện EV, nó hoàn toàn đáp ứng được một cách đầy đủ những lợi ích mà một chiếc xe thuần điện mang lại cho bạn, e-POWER cung cấp mô men xoắn lớn gần như ngay lập tức giúp tăng cường đáp ứng truyền động khi đạp chân ga và kết quả là khả năng tăng tốc rất mượt mà. Ngoài ra nhờ áp dụng công nghệ kiểm sát hoạt động động cơ tiên tiên, hệ thống hoạt động rất yên tĩnh và không nhận thấy tiếng ồn của động cơ.

Mặc khác e-POWER có khả năng truyền động tối ưu nên khả năng tiêu thụ nhiên liệu của nó có thể tương đương với các xe lai hybrid thông thường khác, đặc biệt là khả năng di chuyển trong thành phố.

CHỨC NĂNG CÔNG NGHỆ

Hệ thống e-POWER được phát triển và vay mượn từ công nghệ xe thuần điện vốn đã được hoàn thiện trong xe Nissan LEAF, tuy nhiên nó đã bổ sung thêm động cơ xăng để cung cấp năng lượng điện công suất cao khi cần thiết. Điều này giúp loại khả năng cần một trạm điện để sạc pin đồng thời vẫn cung cấp năng lượng công suất cao tương đương xe EV.

CÔNG NGHỆ CỦA e-POWER

Hệ thống e-POWER được trang bị mô tơ truyền động hoàn toàn bằng điện, điều này có nghĩa là các bánh xe được truyền động trực tiếp từ một động cơ điện. Hệ thống e-POWER bao gồm một pin công suất cao và hệ thống bao gồm một động cơ xăng, máy phát điện, bộ chuyển đổi (biến tần) và động cơ điện. Trong các hệ thống của xe lai hybrid thông thường, các bánh xe được truyền động bằng hai loại động cơ là động cơ điện và động cơ xăng. Tuy nhiên, đối với e-POWER, động cơ xăng không kết nối trực tiếp với bánh xe mà chỉ đơn giản là hoạt động máy phát điện để tạo ra nguồn điện cho mô tơ điện và sạc pin. Cũng không giống như xe thuần điện EV, nguồn cung năng lượng chỉ là từ pin thì mô tơ điện được cung cấp năng lượng điện từ pin và động cơ xăng.

Cấu tạo chung của một hệ thống như thế thường yêu cầu một mô tơ điện lớn hơn so với xe lai điện hybrid vì mô tơ điện là bộ phận truyền động trực tiếp tới các bánh xe. Điều này gây khó khăn khi cần gắn hệ thống này vào các chiếc xe có kích thước nhỏ gọn. Tuy nhiên, Nissan đã giải quyết bài toán này thành công bằng cách giảm kích thước và trọng lượng pin nhờ phát triển các phương thức đáp ứng của động cơ nhạy bén hơn và tối ưu hóa năng lượng sử dụng. Do đó, e-POWER sử dụng pin nhỏ hơn so với pin trong Nissan LEAF nhưng mang lại trải nghiệm lái hoàn toàn mượt mà và mạnh mẽ như một chiếc xe điện thực thụ.

Như vậy chúng ta có thể thấy, hệ thống động cơ e-POWER được trang bị trên Nissan Kicsk sắp ra mắt tại Việt Nam là một hệ thống động cơ độc đáo và thú vị, nó giải quyết được tình trạng “cần trạm sạc điện” như xe thuần điện EV khi vận hành, cũng như nó có một mức tiêu thụ nhiên liệu cho động cơ xăng tương đương một chiếc xe lai (Hybrid). Bạn hoàn toàn thoải mái và yên tâm khi di chuyển trên những quảng đường dài mà không phải chờ đợi sạc điện, thiếu trạm điện mà vẫn đảm bảo những tiện ích của xe thuần điện (EV) mang lại.